1. Sách
  2. //

Tác Giả Thu Trần

Tổng hợp sách của tác giả Thu Trần tại KhoSach.com.vn
cõi tạm nóng dần lên

Cõi Tạm Nóng Dần Lên là tập truyện ngắn tập họp 24 truyện ngắn ưng ý nhất của nhà văn Thu Trân trong những năm gần đây. Đa số ý kiến nói về tập sách đều công nhận đây là những vấn đề nóng của xã hội mà Thu Trân đã tái hiện qua lăng kính nhà văn, nhà báo. Những tệ nạn tham nhũng, hư danh… đã được đề cập thông qua các truyện Dưới đế giày sũng nước, Giải thưởng của nhà vua, Cõi tạm nóng dần lên… Có một “nỗi nhớ chở đầy thương tích” là vấn đề hoà giải dân tộc cũng được đặt ra thông qua truyện ngắn “Nỗi nhớ chở đầy thương tích”. Cuộc sống đôi khi phải chấp nhận thương tích, chấp nhận đớn đau… để được sống chân thành hơn, nhẹ nhàng hơn. Và vấn đề muôn đời của phụ nữ là tình yêu cũng được nhà văn tái hiện qua nhiều truyện ngắn: Phía bên kia triền núi, Yêu nhau trên nóc nhà, Rơi theo chiều thẳng đứng, Hầu rượu cho chồng… Dù tình yêu thật sự đớn đau hay cuộc sống bi kịch, tàn khốc đến đâu thì những người phụ nữ trong truyện ngắn Thu Trân đều bình thản chấp nhận và vượt qua tất cả.

Sách chia làm 3 phần:

Phần A - Cõi tạm nóng dần lên gồm có các truyện: Bị làm người. Chị đi lấy chồng. Cõi tạm nóng dần lên. Cõng nắng qua sông. Dưới đế giày sũng nước. Giải thưởng của nhà vua. Hầu rượu cho chồng. Lá ngón. Mười một mười hai. Vùng sâu tối.

Phần B - Yêu nhau trên nóc nhà gồm có các truyện: Cà phê không đường. Hoa vông vang trắng. Ngày biển trắng miên man. Ngày chiêm bao tóc rối. Phía bên kia triền núi. Rơi theo chiều thẳng đứng. Rome còn thơm mùi oải hương. Son môi, kính râm & xì gà. Yêu nhau trên nóc nhà.

Phần C - Nỗi nhớ chở đầy thương tích gồm có các truyện: Cỏ thơm găm gối tìm về. Ngày ấy cà răng căng tai. Nỗi nhớ chở đầy thương tích. Paddock. Rừng của mùa sau.

người đi tìm bóng núi

Người Đi Tìm Bóng Núi

Có một hậu phương miền Nam rừng rực lửa chết chóc đau thương trong cuộc chiến ở Việt Nam giai đoạn 1954-1975. Mà thủ phạm là chiến tranh- một cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai làn tên mũi đạn. Đọc “Người đi tìm bóng núi” của Thu Trân để biết giá trị của hoà bình, để biết những chập chùng và day dứt của các luồng tư tưởng khác nhau trước khi non sông về một mối.

Có một hậu phương miền Nam như “chịu tội tổ tông”, thay mặt cả dân tộc để hứng lấy những gì khắc nghiệt nhất từ bom đạn từ trước năm 1972 khi Mỹ bắt đầu không kích hậu phương miền Bắc. Màn dạo đầu của chiến tranh nhắm vào thường dân quả không dễ chịu chút nào. Nơi ấy có bầy chim câu hiền hoà trên sân nhà thờ lả tả những cánh bay. Nơi ấy có những đứa trẻ chơi nhà chòi xác thịt không toàn thây.

Sau bom đạn, chết chóc, đau thương- dĩ nhiên là một chuỗi dài những ngày hoà bình “có hậu”. Không chỉ là hoa thơm trái ngọt mà còn có cả những đắng đót rã rời gọi là di chứng của chiến tranh. Vào những trang cuối của “Người đi tìm bóng núi”, di chứng của chiến tranh bỗng trở nên “mềm” hơn, ngọt ngào hơn với lời tự sự của tác giả: “Bạn đọc “Người đi tìm bóng núi”, bạn sẽ thấy tôi và bạn trong đó. Cảm thức ngây ngô, băn khoăn, trăn trở, tận hưởng và bằng lòng với chính mình là một chuỗi dài tâm lý các nhân vật trong tiểu thuyết, một chuỗi dài trong kiếp được làm người của chúng ta. Đơn giản hơn, bạn ước được thấy gì trước tiên khi mỗi sớm mai thức dậy? Tôi ước thấy một bông hoa lạ nằm trên bậu cửa sổ, mà bông hoa này là tinh tuý của trời trăng mây gió nắng mưa cộng lại sau những gì đất trời vần vũ tối hôm qua…”.

Vâng, rồi mọi thứ sẽ “mềm” hơn, ngọt ngào hơn như cuộc sống vốn dĩ phải vậy, cho người ta được quyền sống tiếp. Chiến tranh là cái quái quỷ gì mà nhân loại “đam mê” đến vậy? Chẳng qua chỉ là sự không từ bỏ được bản năng sở hữu và thích thể hiện chính mình. Như cuộc chiến Ukaine hiện nay ngày càng trở nên ác liệt, rối rắm mà mãi không có lối ra…

sài gòn inbox - tập tùy bút

Để có một ngày, inbox lẻ mà chẵn bỗng qua đời như “con dế buồn tự tử giữa đêm sương”. Chiếc lá cuối cùng rơi. Người nghệ sĩ sắp đặt không còn lòng kiên nhẫn. Tương lai bỗng trở về tương lai của những năm tháng học miệt mài như điên. Còn cái gì phía trước không. Còn. Nàng chờ inbox sống lại. Tự bao giờ, inbox đã là một điều gì đó rất hiển nhiên trong cuộc sống đang đứng trên đỉnh đồi của nàng. Nhưng có điều nàng cố tình không biết, sự thờ ơ và kiêu hãnh của nàng đã giết chết inbox. Đêm mưa, nàng nghe Trịnh Nam Sơn hát. Lời yêu thương em nỡ vô tình, quên thật sao. Người ơi dĩ vãng đã xa, em có hay rằng tôi còn thương…

khơi dậy tiềm năng của bé - trò chơi tìm bạn

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - học nhảy cùng thỏ con

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - em tập làm cô giáo

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - mình tự uống nước

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - trò chơi qua cầu

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - mình tự đi tè

Sau hai tuổi, trẻ thường giao lưu ngôn ngữ với người lớn nhiều hơn, cha mẹ có thể cùng chơi trò chơi với trẻ, mẹ là cô giáo, bố với trẻ và búp bê là học sinh. Lớp học dạy những nội dung đơn giản như: đếm số, nhận biết màu sắc... Dần dần có thể đảo vị trí cho trẻ làm cô giáo, bố mẹ, búp bê là học sinh, phát huy tính tích cực và sự mạnh dạn của trẻ.

Trò chơi này không những có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có thể bồi dưỡng sự tự tin và tinh thần tham gia hoạt động tập thể của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ có thể ôn lại kiến thức cũ, học kiến thức mới. Do việc học được tiến hành trong khi chơi nên trẻ rất phấn khích và chăm chỉ, nắm kiến thức nhanh hơn, ý thức chủ động học tập được phát huy, có lợi cho việc thích ứng với cuộc sống tập thể và trường mầm non.

khơi dậy tiềm năng của bé - cùng bơi nhé!

Khơi dậy tiềm năng của bé - Cùng bơi nhé!

Khoa học đã chứng minh, khi kiên trì cho trẻ tập bơi, thì lượng hô hấp, chứcnăng tim, khả năng miễn dịch, chức năng tiêu hóa hấp thu, tình trạng giấc ngủ... của trẻ đều tốt hơn. Trẻ sơ sinh “bơi” trong nước ấm, sức nâng của nước cùng sự vỗ đập của sóng nước không chỉ có tác dụng massage, khiến tim được rèn luyện tốt hơn mà còn có thể tăng cường khả năng phản ứng của não bộ với môi trường bên ngoài, kích thích trí tuệ phát triển; hình thành cảm giác an toàn và tin cậy của trẻ với môi trường mới; bồi dưỡng sự tự tin và khả năng thích ứng; nâng cao độ nhạy cảm về cảm giác và khả năng phối hợp của cơ thể; thúc đẩy tiêu hóa hấp thu thức ăn, tạo giấc ngủ ngon; thúc đẩy phát triển chiều cao và cân nặng.

Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ tập bơi ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý, khi cho trẻ tập bơi, nhiệt độ trong phòng đảm bảo trên 280C, khống chế nhiệt độ của nước ở khoảng 380C, nhiệt độ nước quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng không tốt tới trẻ; thời gian cho trẻ bơi thường vào khoảng 15 phút, tình hình cụ thể cần căn cứ vào thể chất và tháng tuổi của trẻ; đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở dưới nước...

khơi dậy tiềm năng của bé - mình cùng chơi đồ hàng!

Khơi dậy tiềm năng của bé - Mình cùng chơi đồ hàng!

Trẻ từ 34 - 36 tháng tuổi đã có thể bắt đầu học cách chăm sóc người khác. Thông qua trò chơi đồ hàng, trẻ có thể học được cách quan sát và suy luận. Những trẻ thích chơi đồ hàng sẽ rất thích thú khi được tham gia làm việc nhà cùng với mẹ. Khi ấy, cha mẹ cần kịp thời khích lệ trẻ.

"Mình cùng chơi đồ hàng" không những có thể giúp trẻ học cách hợp tác với người khác, mà còn dạy trẻ các kiến thức về độ lớn - nhỏ, dài - ngắn, cao - thấp, mềm - cứng, mặn - ngọt... của sự vật; đồng thời hỗ trợ trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và nâng cao khả năng miêu tả.

khơi dậy tiềm năng của bé - trò chơi cưỡi ngựa gỗ

Khơi dậy tiềm năng của bé - Trò chơi cưỡi ngựa gỗ

Khi trẻ được hơn hai tuổi, cha mẹ đã có thể bắt đầu cho trẻ cưỡi ngựa gỗ với điều kiện trẻ được cha mẹ giữ. Nếu trẻ không dám cưỡi ngựa gỗ, sợ đu quay, ghế xoay vì thấy chóng mặt thì cha mẹ phải sớm đưa trẻ tới bệnh viện kiểm tra. Bởi vì những trẻ từng bị viêm tai giữa khi còn nhỏ, có thể cơ quan thăng bằng gần tai trong bị tác động. Nếu chữa trị không đúng cách có thể trẻ sẽ mắc chứng rối loạn tiền đình, chữa trị kịp thời có thể giảm thiểu sự thay đổi của chức năng tiền đình, đồng thời bảo vệ thính lực của tai trong một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trẻ cần thông qua việc lắc lư để hình thành cảm quan và sự phối hợp của hệ thống tiền đình, thúc đẩy sự thăng bằng cơ thể và sự phát triển của hệ thống tiền đình. Thông qua rèn luyện cưỡi ngựa gỗ, thuyền lắc, xích đu, ngồi ghế xoay, có thể kiểm tra và rèn luyện khả năng thích ứng của trẻ.

khơi dậy tiềm năng của bé - tìm hiểu về nước

Khơi dậy tiềm năng của bé - Tìm hiểu về nước

Sau một tuổi, trẻ có thể nhận biết các hiện tượng tự nhiên dưới sự dẫn dắt của người lớn. Khi trời mưa nhỏ, khi có tuyết, hãy để trẻ gần gũi với tự nhiên, để trẻ sờ vào mưa, tuyết, nhìn băng tan. Mùa hè, cho trẻ nhúng hai chân xuống sông để cảm nhận dòng chảy của nước. Ngoài ra, có thể dạy trẻ hát những bài hát về tự nhiên, như thế trẻ sẽ không còn sợ hãi và xa lạ với các hiện tượng tự nhiên nữa.

"Tìm hiểu về nước" giúp trẻ tìm hiểu về sông, hồ, núi, mưa, tuyết, thác nước, dòng suối, băng... trong tự nhiên, dạy trẻ cảm nhận tự nhiên. Tìm hiểu về nước thực ra cũng là khởi nguồn của việc nhận thức thế giới. Mỗi sinh linh trên thế giới đều dựa vào nước để sinh tồn. Tuy trẻ vẫn chưa thể hiểu được đạo lí sâu sắc này, nhưng đưa việc nhận biết nước vào giai đoạn đầu nhận thức của trẻ là điều cần thiết và quan trọng.

1

Tải sách PDF tại TuSach.vn mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng cho người yêu sách. Với kho sách đa dạng từ sách văn học, sách kinh tế, đến sách học ngoại ngữ, bạn có thể dễ dàng tìm và tải sách miễn phí với chất lượng cao. TuSach.vn cung cấp định dạng sách PDF rõ nét, tương thích nhiều thiết bị, giúp bạn tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi. Hãy khám phá kho sách phong phú ngay hôm nay!

icon shopee