Dạy Con Trong "Hoang Mang" - Tập 1 (Tái Bản 2024)
Chuyển hóa chính mình để chuyển hóa con.
Anbooks trân trọng giới thiệu đến quý anh chị, quý độc giả một tác phẩm mới: Dạy con trong “hoang mang” của tác giả TS. Lê Nguyên Phương, một chuyên gia tâm lý học đường người Việt với 20 năm kinh nghiệm lâm sàng từ khối mầm non đến đại học tại Mỹ. Sách do Anbooks phối hợp với NXB Tổng Hợp TPHCM xuất bản và phát hành.
* Cuốn sách là tập hợp 30 bài viết giải đáp những vấn đề về giá trị và phương pháp giáo dục con trẻ của các bố mẹ và thầy cô Việt Nam được lý giải trên nền tảng kiến thức khoa học qua các nghiên cứu của các ngành tâm lý học giáo dục, tham vấn, và thần kinh.
Giáo Dục Hiện Đại
Một cuốn sách hay thì bản thân cuốn sách là lời giới thiệu sinh động nhất về chính nó. Tuy nhiên, theo lệ thường, chúng tôi vẫn mạo muội muốn chia sẻ vài dòng về cuốn GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI mà bạn cầm trên tay, như một lời chào thân thương với bạn đọc.
Chúng tôi tìm thấy ở cuốn sách nhỏ này những kiến giải giản đơn, thân thuộc và dễ hiểu.
Lối viết giản dị, khúc chiết của tác giả mở cho chúng ta cánh cửa vào khu vườn suy niệm. “Nền giáo dục hiện đại có triết lý của mình: Trẻ em hiện đại tự sinh ra chính mình, tự trở thành chính mình, thành một cá nhân duy nhất, có một không hai trên hành tinh này”; “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là đổi mới tận nguyên lí triết học của nghiệp vụ sư phạm”.
Có thể với nhiều người, những gì tác giả trình bày trong cuốn sách không phải là mới mẻ. Tháo ra, lắp lại, biến đổi để tạo ra giá trị mới là nguyên lý căn bản của chuyển đổi số. Cá nhân hoá và phát triển toàn diện cũng không mới. Trao quyền cho trẻ tự học cũng không mới. Thầy cô và cha mẹ lùi lại để trẻ lớn lên cũng không mới. Nhưng thật lạ. Cuốn sách này vẫn mới: sâu sắc, căn cơ, tường minh, dẫn dắt.
Trong 45 năm qua, đã có hàng triệu học trò được hưởng cái sâu sắc, căn cơ, tường minh, dẫn dắt ấy, và rất nhiều người trong số họ đã trở thành bậc thầy của những người khác nữa, có cống hiến lớn lao cho xã hội Việt Nam hiện đại. Rất nhiều người tự hào là học trò của thầy Hồ Ngọc Đại, của Công nghệ giáo dục, đã lớn lên, đi ra thế giới rồi trở về Việt Nam xây dựng đất nước. Nhiều thế hệ học trò luôn tự hào mình là học sinh Trường Thực nghiệm.
Trong lời tựa cho cuốn sách Giải pháp giáo dục xuất bản lần đầu năm 1992, tác giả viết: “Mỗi tác giả không có nhiều tư tưởng. Nhưng nhờ ánh sáng của những tư tưởng ấy mà có thể nhìn thấy nhiều vấn đề trong cuộc sống. Ánh sáng tư tưởng cũng như ánh sáng quang học, có màu sắc khác nhau, độ sáng hơn kém nhau, nhưng dù khác biệt đến đâu, thì tư tưởng nào cũng toả sáng cho tư duy”.
Chúng tôi trân trọng cơ hội được giới thiệu tác phẩm đặc biệt này. Đây là vinh dự và may mắn của chúng tôi. Hy vọng cuốn sách sẽ tiếp tục toả sáng cho tư duy của bạn.
Trân trọng.
Dek Biết Gì Cũng Tiến
Giấc mơ làm phần mềm của FPT bắt đầu từ 13/9/1988.
Mềm ta luôn phải siêu
Còn cứng luôn phải chắc
Làm cho khách hàng sướng
Ta mới sống yên vui
Và đó là một giấc mơ “ngớ ngẩn”. Tôi luôn nói các thế hệ sau: Đừng tin vào “nhạy cảm kinh doanh” của chúng tôi. Xã hội đang đói, chỉ có nhu cầu ăn mặc ở. Máy tính cá nhân mới du nhập, đếm được trên đầu ngón tay. Ai quan tâm đến phần mềm. Mà lại đứng ra thành lập Trung tâm Tin học ISC mời toàn cao thủ. Tất nhiên là không có khách, những người thầy đầu tiên của tôi cũng đành rũ áo: Anh Công rời đi; Trung Hà sang ngân hàng làm tài chính; Võ Mai lập công ty mới; Lập trình viên số 1 Việt Nam lúc đó là anh Đỗ Cao Bảo cũng theo anh Bùi Quang Ngọc chuyển sang kinh doanh, “cưa” khách.
Tôi gia nhập FPT để làm phần mềm, và rời FPT cũng để đào tạo và “xúi” các bọn khác làm và sử dụng phần mềm để xây dựng sự nghiệp cho mình. Cuối năm 1998, tại Hội nghị “Diên Hồng - Đồ Sơn”, khi anh Bình tuyên bố chiến lược Xuất khẩu phần mềm (XKPM), trong nhóm sáng lập ban đầu còn có mỗi tôi vẫn đang mê mải “mềm”. Có thể nói là vì không biết làm gì khác. Trong cuộc sống, đôi khi ta xây dựng được sự nghiệp chỉ vì biết làm mỗi một việc. Tại hội nghị đó, tôi đã đăng đàn kể chuyện: Một tù trưởng ra thăm đồng về báo cáo bà con: mất mùa, tình hình nguy cấp, sợ đến c. cũng không có mà ăn, tuy nhiên có tin vui, là tôi đã tìm được một đống c. rất to. Đó chính là Xuất khẩu phần mềm (XKPM).
Đúng là c. thật. Một lũ ngoại ngữ ú ớ, công nghệ thì lạc hậu. Kỹ năng thì cái mình biết họ không cần. Cái họ cần thì mình không biết. Lại còn sĩ diện cao ngất trời. Tôi nhớ mãi nhận định của Phan Phương Đạt, một đồng nghiệp: “Cứ nhận mình là thông minh nhưng chúng ta không đủ tư cách để đi làm thuê, phải thay đổi.” Sóng gió rồi cũng qua đi. Mãi đến năm 2007, lãnh đạo mới bảo: Giờ anh mới tin là phần mềm có thể kiếm được nhiều tiền. Tôi thì cũng chẳng tin lắm, nhưng lúc đó đã trót “Mềm” mãi rồi, giờ có muốn “Cứng” cũng chẳng được. Năm 2023 này, FPT Software (FSOFT) đã đạt doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ từ thị trường nước ngoài. Cũng là một cột mốc đáng nhớ. Cuốn sách này như một lời cảm ơn đến tất cả những người sếp, đàn anh, đồng nghiệp và các thế hệ lập trình viên của FPT.
Đây là cuốn sách về lịch sử FSOFT, được cấu trúc theo thuyết 4+1 giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp của Edgar Schein. Đối tượng của cuốn sách là những thế hệ cán bộ lãnh đạo kế tiếp của FSOFT, những “khởi nghiệp gia” tham vọng muốn biến công ty của mình thành một đế chế, và bất cứ ai quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp.
Cấu trúc cuốn sách được chia thành 6 phần. Mỗi phần sẽ được chia thành các Chương, hay Chủ đề nhằm lý giải một hiện tượng dưới góc độ văn hóa. Trong mỗi chương, thường là sẽ có các nhân vật chính, và được cấu trúc thành 3 phần: những câu chuyện, phần bình luận và câu hỏi thảo luận (nếu có).
(Trích Lời mở đầu)
Dạy Con Trong Hoang Mang II
Gửi gắm thông điệp “chuyển hóa chính mình để giáo dục trẻ thơ”
Với thông điệp “Chuyển hóa chính mình để giáo dục trẻ thơ”, bộ sách Dạy con trong “hoang mang” gửi đi một thông điệp khác biệt với những cuốn sách khác trên thị trường sách Việt Nam hiện nay: các bố mẹ cần chuyển hóa chính mình, “hòa giải” với quá khứ và những tổn thương của mình, để việc giáo dục con cái trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Đây chính là thông điệp chủ đạo xuyên suốt trong toàn bộ cuốn sách, và cũng chính là điều khiến bố mẹ Việt Nam đồng tình, chia sẻ giá trị của cuốn sách với nhiều người khác. Cuốn sách đã tạo nên một hiệu ứng xã hội tích cực trong 6 tháng cuối năm 2017.
Dựa trên những phản hồi của bạn đọc thông qua giải pháp Social Books của Anbooks và tác giả Lê Nguyên Phương, bao gồm những thắc mắc hỏi rõ thêm và gợi ý về những chủ đề mới, sau khi về Mỹ, TS. Lê Nguyên Phương đã bắt tay vào thực hiện Dạy con trong “hoang mang” 2. Sách bao gồm 29 bài viết dựa trên trục các chủ đề được bố mẹ Việt Nam quan tâm, gửi thắc mắc và cần hỗ trợ. Có những chủ đề được phân tích, chia sẻ trong một bài viết, nhưng cũng có những chủ đề được chia sẻ thành nhiều bài liên tiếp. Từ câu chuyện “Thiên đàng đổ vỡ”, chia sẻ về nỗi đau của những đứa trẻ phải chứng kiến bạo hành trong gia đình, những di chứng về tâm hồn mà chúng phải gánh chịu; ảnh hưởng rõ rệt của các di chứng này trong đời sống của con cái; đến “Sau lời chia tay” nói về những tổn thương trẻ có thể hứng chịu do quá trình ly hôn của cha mẹ và những diễn biến trong tâm lý, hành vi của trẻ theo tiến trình thời gian sau khi sự việc xảy ra; từ câu chuyện hiểu sao cho đúng về phương pháp “tâm bình an”, “nuôi con an yên” theo phong trào đang rộ lên thời gian gần đây, chính là “khả năng tự phục hồi cảm xúc” trong khoa học, đưa ra một cái nhìn thấu đáo nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những “lỗ hổng” trong nhận thức của nhiều người về vấn đề này.
Các chủ đề trong Dạy con trong “hoang mang” 2 mở rộng từ gia đình đến nhà trường, từ gia đình đến xã hội. Nếu “Để con nhảy múa” đề cập đến hiện tượng các bố mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng và khuôn phép lên con mình, khiến con không được tự do sáng tạo và thoải mái như chính con đáng có, đến những câu chuyện lớn về nhân sinh quan của đời người như “Công ơn dưỡng dục”, nói về mối tương quan giữa con người với thế giới, với vạn vật, hay “Muối của đất công chính”, nói về ý thức liêm chính trong xã hội có thể bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ…
Sau đây là những trích đoạn trong sách: Trích đoạn “Thiên đàng đổ vỡ”:
“Nhiều bậc cha mẹ tưởng rằng con cái sẽ nhanh chóng lãng quên khi lớn lên. Vâng, chúng rồi cũng sẽ lớn, có thể rồi cũng quên ít nhiều chi tiết của những cơn ác mộng hằng đêm. Nhưng cuộc đời của chúng là minh chứng cho hậu quả của một môi trường độc hại như thế. Chúng không còn biết một gia đình bình thường là như thế nào, có chăng chỉ là những mảnh vụn hạnh phúc của gia đình người khác kể vắn tắt qua câu chuyện của bạn, thoáng nhanh qua phim ảnh, hay trộm hưởng khi ghé chơi nhà một người quen. Những tấm gương trong gia đình nay trở nên méo mó dị thường như trong nhà kính của một hội chợ [fun mirror house], không có gì vui lạ mà lại què quặt bệnh hoạn. Những đứa con gái lớn lên lại có thể tìm những ông chồng lỗ mãng, ồn ào, tàn bạo như cha mình vì không quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông dịu dàng, ôn tồn và nhỏ nhẹ. Những đứa con trai lớn lên lại có thể đe nẹt, dọa dẫm và hành hung vợ mình, không ưa thích những người đàn bà cứng cỏi, độc lập và mạnh mẽ. Mặc cảm vì là phụ nữ, trẻ gái lớn lên lại chịu đựng chồng bạo hành vì nghĩ mình cũng “ngu dại” như cha mình đã từng mắng nhiếc mẹ mình. Tự kiêu là đàn ông, trẻ nam lớn lên lại chứng tỏ bằng cách trừng mắt, nạt nộ, tát đá như cha mình đã từng đối xử với mẹ mình. Quan hệ thân mật giữa vợ chồng dường như chỉ chứa đựng bạo lực và trấn áp để đạt được những gì mà đáng lẽ ra chỉ cần một yêu cầu dịu dàng thì cũng đã được đáp ứng.”
...
“Những hướng tiếp cận thành công trong điều trị và hỗ trợ tâm lý cho những gia đình bạo hành thường là việc giúp ổn định môi trường cho trẻ và gia đình. Đôi khi cha mẹ không hiểu biết hoặc đong lường được hết những tổn thương do chính họ gây ra trong việc xung đột với nhau. Bản thân cha mẹ cũng cần phải được điều trị chữa lành những chấn thương và nội kết ấy. Chính người cha phải tự hóa giải những bất mãn với công việc, xã hội và đời sống của mình để từ đó làm hòa với vợ con và ngay cả với bản thân. Những ấn tượng bạo hành từ trong gia đình của người cha ở nhiều trường hợp là nguyên nhân trực tiếp nhất cho việc tái diễn bạo hành ở thế hệ kế tiếp. Riêng đối với người mẹ, chính người mẹ phải được chữa lành đồng thời cung cấp những kỹ năng tự vệ cho mình và con cái. Lo cho người mẹ được ổn định tinh thần để họ có thể chăm sóc con cái là việc cần thiết. Cả hai cha mẹ đừng vội vã vì mê tín mà tìm kiếm những nguyên nhân từ kiếp trước. Hãy nhìn vào những trải nghiệm từ nhỏ của mỗi người trong gia đình riêng của mình để xem đâu là nguyên nhân của những cuồng nộ và tàn bạo, những bạc nhược và cam chịu trong hành vi và lời nói của mình.”
NHỮNG CHỦ ĐỀ TRONG CUỐN DẠY CON TRONG HOANG MANG 2
1. Quan hệ bạn bè của các con
Áp lực phục tùng: Ảnh hưởng và áp lực của bạn bè trong học đường
Lạc lõng giữa sân trường: Nhu cầu có bạn bè của trẻ và những hệ lụy của nó
2. Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
Cha, người dẫn đường: Vai trò của người cha trong việc xây dựng sự nghiệp cho con
Con là chân sự: Giá trị của con trẻ đối với sức khỏe và tinh thần của cha mẹ
Mẹ là thượng đế: Vai trò của cha mẹ trong việc xây dựng cơ cấu nhận thức và nhân sinh quan của con
Tứ đại đồng đường: Mâu thuẫn giữa các thế hệ trong việc nuôi dạy con trẻ
3. Nhận diện và điều hòa cảm xúc
Đối mặt quỷ dữ: Nhận diện và giải quyết sự giận dữ
Buồn ơi chào mi: Nhận diện và xây dựng thái độ tích cực với chứng trầm cảm và cảm xúc ưu sầu
Trong nỗi cô đơn: Nhận diện và xây dựng thái độ tích cực với nỗi cô độc và cô đơn.
Những vết thương đời: Chứng Chấn thương Phức tạp và ảnh hưởng của nó với tâm lý của trẻ
Sư nhỏ đứng dậy: Xây dựng thái độ tích cực và vượt khó đối với những cảm xúc trong tâm hồn
4. Ảnh hưởng của một số tình huống trong gia đình và cách dạy con
Đóng vai cha mẹ: Ảnh hưởng của việc trẻ phải gánh vác việc gia đình quá sớm
Che khuất bầu trời: Ảnh hưởng của việc kiểm soát con cái quá mức của cha mẹ
Thiên đàng đổ vỡ: Ảnh hưởng của bạo hành gia đình đối với con cái.
Thế hệ thủy tinh: Ảnh hưởng của việc chiều chuộng con quá đáng.
Sau lời chia tay: Ảnh hưởng của việc ly dị đối với con cái
5. Sự khác biệt cá tính của con trẻ cùng một gia đình
Hũ mắm đầu giàn: Vai trò và yếu tố tâm lý của con trưởng
Cha mẹ sinh con, trời sinh tính: Các yếu tố gia đình ảnh hưởng đến sự hình thành cá tính của trẻ
6. Xây dựng nhân cách và các giá trị sống
Làm kẻ bàng quan: Xây dựng tinh thần dấn thân
Than thân trách phận: Xây dựng tinh thần chịu trách nhiệm
Làm người cương trực: Xây dựng tính cách cương trực
Công ơn dưỡng dục: Xây dựng thế giới quan sinh thái
Muối của đất công chính: Xây dựng tiêu chí đạo đức và luân lý
Nuôi con vượt khó: Xây dựng khả năng vượt khó
Để con nhảy múa: Xây dựng tính cách xả ly và hoan hỉ
O tròn như quả trứng gà: Xây dựng cảm hứng học tập và đọc sách
Trứng khôn hơn rận: Xây dựng kỹ năng tư duy
Đàn bà biết gì: Xây dựng thái độ tôn trọng nữ giới
Tải sách PDF tại TuSach.vn mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng cho người yêu sách. Với kho sách đa dạng từ sách văn học, sách kinh tế, đến sách học ngoại ngữ, bạn có thể dễ dàng tìm và tải sách miễn phí với chất lượng cao. TuSach.vn cung cấp định dạng sách PDF rõ nét, tương thích nhiều thiết bị, giúp bạn tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi. Hãy khám phá kho sách phong phú ngay hôm nay!
Sách kỹ năng sống, Sách nuôi dạy con, Sách tiểu sử hồi ký, Sách nữ công gia chánh, Sách học tiếng hàn, Sách thiếu nhi, tài liệu học tập