Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần III - Caesar Và Christ (Bộ 3 Cuốn)
Với Caesar và Christ, Will Durant mô tả hoàn cảnh và con người đã dẫn dắt Rome trở thành nước cộng hòa đầu tiên trên thế giới, cũng như sự trỗi dậy của Cộng hòa La Mã để trở thành một đế chế La Mã hùng mạnh, cực thịnh và cuối cùng sụp đổ như thế nào.
Nội dung của phần này, Will Durant không chỉ đơn giản kể về các mốc thời gian, địa điểm, vị vua, trận đánh, mà ông cho chúng ta một cuộc du hành về quá khứ với tất cả các khía cạnh xã hội, kinh tế, nghệ thuật, chính trị, tôn giáo, văn học, triết học, quan hệ đối ngoại và chiến lược quân sự.
Tất cả đều vô cùng sống động và đa chiều. Điều quan trọng là, từng vấn đề cho đến tổng quan, chúng ta có thể quan sát những gì đã xảy ra trong quá khứ để nhìn vào hiện tại và có thể dự đoán được tương lai.
Được chia thành 3 tập
Cộng hòa – Cách mạng
Thời kỳ nguyên thủ
Đế quốc và Sơ kỳ Thiên chúa giáo
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần V - Thời Kỳ Phục Hưng (Bộ 3 Cuốn)
Phần V - Thời kỳ Phục hưng, Will Durant phân tích vai trò then chốt của nước Ý trong quá trình tạo xúc tác phát triển văn hóa và trí tuệ của thời kỳ này. Nước Ý đã trở thành một nhánh rễ chính cho sự phát triển thời kỳ Phục hưng, trong đó những thành phố của nó, như Florence, Venice và Rome, là những trung tâm hoạt động nghệ thuật và trí tuệ.
Không chỉ phát triển rực rỡ về nghệ thuật, khoa học, nước Ý cũng được coi là nơi khởi nguồn ra chủ nghĩa tư bản, khi họ đi tiên phong trong các hình thức ngân hàng, thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cho phép tích lũy của cải.
Di sản quan trọng của nước Ý vào lịch sử thế giới trong thời kỳ Phục hưng, là nơi hội tụ tâm văn hóa và tri thức. Các nghệ sĩ, nhà văn và nhà tư tưởng người Ý đã cách mạng hóa nghệ thuật và khoa học, khám phá lại di sản cổ điển của Hy Lạp và La Mã, đồng thời truyền cho nó sức sống mới và phù hợp với thời đại của họ. Leonardo da Vinci, Michelangelo, Raphael và các nghệ sĩ người Ý khác đã tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật lâu dài và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại, trong khi các nhà nhân văn và triết học người Ý như Petrarch và Machiavelli đã giúp định hình thế giới quan hiện đại.
Dưới ngòi bút uyên bác của Durant, thời kỳ Phục hưng khắc họa chiến thắng của lý trí và chủ nghĩa nhân văn đối với thế giới siêu nhiên và “Thuyết huyền bí" và chiến thắng này đã giành được ở Ý. Các nhà tư tưởng và nghệ sĩ người Ý đã tạo tiền đề cho kỷ nguyên hiện đại, với sự nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thế tục và nghiên cứu khoa học, đồng thời mở đường cho những biến đổi văn hóa và trí tuệ rộng lớn của nhân loại.
Phần V - “Thời kỳ Phục hưng” của Bộ sách Lịch sử văn minh Thế giới (gồm 11 phần) được chia thành 03 tập sách:
- Tập 1: Thời phục hưng - Bình Minh
- Tập 2: Thời Phục hưng - Chính Ngọ
- Tập 3: Thời Phục hưng - Hoàng Hôn
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần II - Đời Sống Hy Lạp (Bộ 3 Cuốn)
Văn minh Hy Lạp suy tàn, nhưng những kiến thức, bài học lịch sử để lại sẽ mãi là nguồn tri thức vô giá; những cái tên như Plato và Aristotle, Apelles và Praxiteles, Philip và Demosthenes, Diogenes và Alexander sẽ mãi tồn tại. Văn minh không chết, nó chỉ di tản, nó thay chỗ ở và trang phục, nhưng nó vẫn sống. Sự suy tàn của một nền văn minh, như của một cá nhân, sửa soạn chỗ cho một văn minh khác lớn lên; sự sống rũ bỏ bộ da cũ, và làm ngạc nhiên sự chết với một sự trẻ trung mới. Văn minh Hy Lạp vẫn cử động trong mỗi hơi thở tinh thần mà chúng ta đang hít thở; nhiều thứ trong văn minh đó còn lưu lại đến nỗi không ai trong chúng ta trong một đời người có thể hấp thu hết được. Phần II của Bộ sách: “Đời Sống Hy Lạp” được chia thành ba tập sách:
- Đời sống Hy Lạp cổ đại
- Thời hoàng kim
- Sự suy tàn và sụp đổ của nền tự do Hy Lạp
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần VII - Thời Đại Lý Trí Khởi Đầu (Bộ 3 Cuốn)
Tập hợp các câu chuyện lịch sử lôi cuốn và hấp dẫn kể về con đường gập ghềnh hướng tới sự Khai sáng.
Đây là thời đại của những vị nhà trị vì hùng mạnh và những nghệ sĩ kiệt xuất của mọi thời đại (một bên là Elizabeth đệ nhất của Anh, Philip II của Tây Ban Nha & Henry IV của Pháp; và một bên là những Shakespeare, Cervantes, Montaigne & Rembrandt). Giai đoạn này cũng được tỏa sáng khi xuất hiện những tinh tú triết học và khoa học hiện đại như Ba.con, Gal.ileo, Gio.rdano Br.uno & Desc.artes.
Phần VII của Bộ sách: “Thời đại lý trí khởi đầu” được chia thành ba Tập sách:
- Thời huy hoàng của nước Anh
- Chiến tranh tôn giáo
- Sự thăng trầm của Tây Ban Nha và những bước ngập ngừng của lý trí.
Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần I - Di Sản Phương Đông
Là một cuốn sách "biên niên sử" đồ sộ về các nền văn minh thành công nhất và phổ biến nhất từ trước đến nay trên thế giới. Tác giả Will Durant đã dành gần nửa thế kỷ để tạo nên một thể loại mới mà ông gọi là "lịch sử tích hợp", để tái hiện một cách sinh động toàn bộ quá khứ phương Đông từ thời kỳ cổ đại cho đến thời kỳ văn minh rực rỡ.
Cuốn sách này không chỉ dành cho giới nghiên cứu hay học thuật, mà còn dành cho độc giả đại chúng nhằm giúp mọi người tiếp cận với các nền văn minh tiêu biểu trong lịch sử nhân loại. Từ chiến tranh và máu lửa, những kiệt tác nghệ thuật và thơ ca, đến công trình kiến trúc vĩ đại, tư tưởng triết học, tôn giáo và sự trỗi dậy của thông tin đại chúng - tất cả đều được trình bày bằng một văn phong đầy lôi cuốn.
Cuốn sách này đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ và xuất bản ở nhiều nước trên thế giới, trở thành một trong những bộ ghi chép về lịch sử văn minh thành công nhất và phổ biến đại chúng nhất từ trước đến nay. Với bộ sách đồ sộ này, Will Durant đã trở thành một trong những sử gia vĩ đại của nhân loại.
Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn minh phương Đông và những giá trị quý giá mà nó mang lại.
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần VIII - Thời Đại Của Louis XIV (Bộ 4 Cuốn)
Bối cảnh là Châu Âu. Thời gian là từ Hiệp ước Westphalia (1648) cho đến cái chết của Louis XIV, người mà triều đại (1643-1715) đã thống trị thời đại này và tên của ông được đặt cho giai đoạn ấy.
Phần VIII của Bộ sách: “Thời đại Louis XIV” được chia thành bốn Tập sách:
- Thời hoàng kim nước Pháp
- Văn minh Anh quốc
- Cuộc phiêu lưu tri thức
- Vùng ngoại vi và nước Pháp chống lại châu Âu
Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần VI - Phong Trào Cải Cách
Tập trung vào cuộc Cải cách từ năm 1300 đến thập niên 1560. Tập này giúp hiểu về Martin Luther, Henry VIII, và những sự kiện định hình lịch sử như cuộc Cải cách, sự nổi dậy của nhà nước dân tộc, và sự thách thức của Tin Lành đối với Giáo hội Công giáo.
Khám phá sự phát triển trong tôn giáo, chính trị, kinh tế, xã hội, đạo đức và nghệ thuật của nhiều quốc gia châu Âu.
Hiểu rõ hơn về cuộc Cải cách và tầm ảnh hưởng của nó.
Được tác giả Will Durant hướng dẫn qua những diễn biến lịch sử đa dạng và thú vị.
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần IV - Thời Đại Đức Tin - Bìa Cứng (Bộ 6 Cuốn)
Phần IV của The Story of Civilization của Durant, như ông mô tả bên ngoài tựa đề, là “Lịch sử văn minh Trung cổ - Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, và Do Thái giáo - từ Constantinus đến Dante, từ năm 325 đến 1321.” Tác giả bao quát một lãnh vực rất rộng lớn với tính hàm súc tuyệt vời, và việc đó, tất yếu, liên quan đến phép đơn giản hóa và đánh giá nhanh nhạy. Nhưng như một pho sử dành cho độc giả phổ thông, đây chắc chắn là một công việc đỉnh cao - được viết một cách sinh động, uyên bác, đầy ý thức và tinh thần. Không phải là một người hoài nghi hay một người duy vật chủ nghĩa cứng rắn, Durant không có xu hướng tôn kính vốn gần đây gây ra một sự lý tưởng hóa nào đó về thời đại này. Ông viết về những ý tưởng tâm linh của thời đó với sự ngưỡng mộ và về nghệ thuật của nó với sự nhiệt tình, nhưng vẫn nhìn “thói mê tín, cảnh khốn khổ, những cuộc chiến tranh không đáng có, và những tội ác kinh khủng” theo đúng bối cảnh của chúng. (tạp chí The Atlantic, tháng Một 1951)
Phần này trình bày nhiều khía cạnh của bốn nền văn minh Byzantium, Hồi giáo, Do Thái giáo, và Tây Âu trong khoảng gần ngàn năm, từ 325 đến 1321. Khoảng 1/5 số trang của Phần này được dành cho văn minh Hồi giáo trong giai đoạn rực rỡ của nó ở Baghdad, Qahirah (Cairo), và Cordoba. Trước Durant, chưa có học giả Thiên Chúa giáo nào, trong một tác phẩm về thời trung cổ, lại công nhận rộng rãi đến như vậy đối với những thành tựu của Hồi giáo trong cai trị, văn học, y học, khoa học, và triết học. Và ba chương về cuộc sống của người Do Thái thời trung cổ cho thấy sự thông cảm đáng ngạc nhiên một nền văn hóa thường được xem là xa lạ. Giáo sư Allan Nevins, Trường Đại học Columbia, viết về Phần IV này như sau:
“Tôi đặc biệt hài lòng khi đọc The Age of Faith của Will Durant mà đối với tôi, nó dường như là một kỳ công tổng hợp và diễn giải rất đáng chú ý. Tôi coi đây là tài liệu tổng hợp hay nhất về nền văn minh thời trung cổ từng được in. Bộ sách tuyệt vời của Durant theo thời gian phải được công nhận - nếu như nó chưa được công nhận - là một trong những tác phẩm xuất sắc trong ngành viết sử của Mỹ.”
Nó cũng là một cuốn sách bán chạy nhất. Như tờ The New York Times ghi nhận trong bài tưởng niệm Durant khi ông qua đời năm 1981: “Cuốn Rousseau and Revolution, vốn giành được giải Pulitzer cho tác phẩm phi hư cấu phổ thông năm 1968 và là một lựa chọn của câu lạc bộ Book-of-the-Month Club, là cuốn sách, cũng như 10 phần còn lại của bộ sách này, nằm trong danh sách bán chạy nhất. Nó bán ra được hơn hai triệu bản bằng chín thứ tiếng, một lượng độc giả lớn mà rất ít sử gia giành được.”
Năm 1975, tờ The New York Times viết rằng Will và Ariel Durant là "Những nhà sử học vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta.”
Chúng ta cũng nên đọc thêm một đoạn văn của Durant để hiểu thêm về quan điểm của ông khi viết lịch sử văn minh:
“Có lẽ nguyên nhân của chủ nghĩa bi quan hiện thời của chúng ta là do khuynh hướng của chúng ta coi lịch sử như một dòng hỗn loạn của những xung đột - giữa các cá nhân trong đời sống kinh tế, giữa các phe nhóm trong chính trị, giữa các tín điều trong tôn giáo, giữa các quốc gia trong chiến tranh. Đây là mặt giàu kịch tính của lịch sử; nó thu hút được sự chú ý của nhà sử học và sự quan tâm của người đọc. Nhưng nếu quay khỏi dòng chảy đầy xung đột, nóng bỏng vì thù hận và đen đặc những máu, để nhìn ra hai bên bờ của dòng chảy, chúng ta sẽ thấy những khung cảnh yên tĩnh hơn nhưng giàu cảm hứng hơn: những phụ nữ nuôi con, đàn ông xây nhà, nông dân kiếm thức ăn từ đất, những người thợ tạo ra những tiện nghi cho cuộc sống, những chính khách đôi khi tổ chức hòa bình thay vì chiến tranh, những giáo viên biến những kẻ hoang dã thành công dân tử tế, những nhạc sĩ thuần hóa trái tim chúng ta bằng sự hòa điệu và tiết tấu, những nhà khoa học kiên nhẫn tích lũy kiến thức, những triết gia lần tìm chân lý, những vị thánh gợi mở sự khôn ngoan của tình yêu. Lịch sử rất thường bị mô tả như một bức tranh của dòng chảy đầy máu. Lịch sử của nền văn minh là bản ghi chép về những gì đã xảy ra trên hai bên bờ.”
(theo bài “The Gentle Philosopher” (2006) của John Little)
Viết về tôn giáo, như trong Phần IV này, là việc rất tế nhị vì dễ gây đụng chạm. Durant ý thức rõ về điều đó, như ông viết trong lời nói đầu của Phần VI (The Reformation):
“…hầu hết mọi lời mà người ta viết về nó [tôn giáo] đều có thể bị tranh cãi hoặc gây mích lòng. Tôi đã cố gắng giữ thái độ vô tư, mặc dù tôi biết rằng quá khứ của mỗi người luôn nhuộm màu cho quan điểm của anh ta, và không có gì khó chịu bằng sự vô tư. Bạn đọc nên được thông báo trước rằng tôi đã được nuôi dạy như một người Công giáo nhiệt thành, và tôi lưu giữ những kỷ niệm đầy hàm ân về các linh mục triều tận tụy, những tu sĩ Dòng Tên uyên bác, và những nữ tu tử tế đã kiên nhẫn chịu đựng tuổi trẻ bồng bột của tôi; nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng tôi có được phần lớn học vấn từ việc giảng dạy trong mười ba năm trong một nhà thờ Trưởng Lão dưới sự bảo trợ khoan dung của những tín đồ Tin Lành đích thực…; và rằng nhiều học viên bền bỉ nhất của tôi trong nhà thờ Trưởng lão đó là những người Do Thái mà lòng khao khát học vấn và hiểu biết của họ đã cho tôi một cái nhìn sâu sắc mới về dân tộc của họ.”
-----
Phần IV của Bộ sách có tên: Thời Đại Đức Tin được chia thành sáu tập:
1. Byzantium thời tuyệt đỉnh
2. Thời kỳ tăm tối
3. Văn minh Hồi giáo
4. Văn minh Do Thái và những cuộc thập tự chinh
5. Đỉnh cao của Thiên Chúa giáo
6. Triết học và khoa học Thiên Chúa giáo
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần X - Rousseau Và Cách Mạng - Bìa Cứng (Bộ 6 Cuốn)
BẮC ÂU TIN LÀNH
Từ đầu thế kỷ XVIII cho đến trước năm 1789 là giai đoạn bản lề của lịch sử châu Âu nói chung và Bắc Âu (Đức, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Đan Mạch, Thụy Điển) nói riêng; nó khép lại một thời đại trước khi mở ra một thời đại mới mà rồi sẽ định hình thế giới ngày nay. Nhân vật trung tâm và gieo ảnh hưởng tinh thần nhiều nhất lên thời đại này chính là Jean Jacques Rousseau, về mặt lịch sử, tác động của tư tưởng ông thật sâu rộng. Như Gustave Lanson, sử gia văn học trứ danh của nước Pháp đã nói: "Rousseau cùng lúc chiếm lĩnh tất cả những khả năng của chúng ta: trong chính trị, trong đạo đức, trong thơ ca, hùng biện, tiểu thuyết, người ta thấy ông khắp nơi, ở lối vào của tất cả những con đường dẫn đến thời hiện đại."
Bên cạnh Rousseau, trước tác của các philosophe từ Pháp đã lan truyền nhanh chóng và mạnh mẽ trên khắp châu Âu, bất kể những sự cấm đoán của chính quyền và giáo hội. Dân chúng ngày càng nhận rõ những bất công trong xã hội phong kiến với những đặc quyền đặc lợi của các giới giáo sĩ và quí tộc. Trong khi đó, tầng lớp lãnh đạo và bản thân các quân vương cũng nhận thấy không thể duy trì lề lối cai trị xưa cũ được nữa, và muốn cho dân giàu nước mạnh - và duy trì dược quyền hành của mình - họ cần phải cải cách xã hội trên mọi phương diện.
Bộ Sách Lịch Sử Văn Minh Thế Giới - Phần XI - Triều Đại Napoléon - Bìa Cứng (Bộ 5 Cuốn)
TRIỀU ĐẠI NAPOLÉON 1799-1811
Ngày nay, ai là người có thể cảm thấy mình đã biết một cách thật sự và hoàn toàn một con người - mặc dù đã có khoảng hai trăm ngàn cuốn sách lớn nhỏ viết về ông - người mà một trăm sử gia thông thái đã giới thiệu là bậc anh hùng đã đấu tranh mang lại đoàn kết và luật pháp cho châu Âu, còn một trăm sử gia thông thái khác thì xem ông là con yêu tinh đã rút hết máu của nước Pháp và tàn phá châu Âu nhằm thỏa mãn cho lòng tham vô độ đối với quyền lực và chiến tranh. "Cách mạng Pháp," Nietzsche nói, "đã làm cho Napoléon có thể ra đời; đó là lý lẽ biện minh của nó."
Không chỉ là vị tướng lãnh thiên tài, sự nghiệp cai trị của Napoléon cũng huy hoàng không kém. Dù trong 15 năm cai trị ông phải dành phần lớn hoạt động cho những cuộc chiến tranh liên tiếp chống lại cả châu Âu, nhưng theo lời Durant thì: "Mười ba năm đầu của triều đại Napoléon đã mang lại cho nước Pháp sự thịnh vượng chưa từng có. Quyền lực cũng như sự thịnh vượng của nước Pháp đã vươn lên cao hơn cả những gì Louis XIV từng mang lại."
Khi viết cuốn sách này, Will Durant không tham vọng viết một lịch sử triết học hoàn chỉnh, ông chỉ nỗ lực nhân văn hóa tri thức triết học qua cuộc đời và tư tưởng của các triết gia phương Tây mà theo ông có vị trí quan trọng hơn cả. Từ đó, ông làm sáng tỏ quan điểm rằng triết học nên được hiểu là sự diễn giải mang tính tổng hợp về tất cả mọi kinh nghiệm, thay vì là sự mô tả mang tính phân tích về phương thức và quá trình của chính kinh nghiệm. Bởi việc phân tích thuộc về khoa học còn sự tổng hợp thuộc về triết học, và bởi "khoa học cho ta tri thức, nhưng chỉ triết học mới có thể cho ta trí tuệ".
Câu chuyện triết học thành công vang dội không chỉ trong vai trò một dẫn luận về tinh thần triết học mà còn ở lời mời gọi đến với bộ môn này. Sau khi cuốn sách được xuất bản, doanh số của các tác phẩm triết học kinh điển đã tăng khoảng 200%. Nhiều nhà xuất bản đã phát hành những phiên bản mới, đặc biệt là những tác phẩm của Plato, Spinoza, Voltaire, Schopenhauer và Nietzsche. Và kể từ thời điểm ra đời đến nay, Câu chuyện triết học đã được tái bản hàng chục lần, chứng minh cho sức sống, tầm ảnh hưởng vượt thời gian của nó.
Ở Việt Nam, Câu chuyện triết học từng được xuất bản nhiều lần với bản dịch không đầy đủ. Do vậy, đây chính là bản dịch tiếng Việt mới hoàn chỉnh và lần đầu tiên có bản quyền chính thức của tác phẩm nổi tiếng này.
WILL DURANT tên đầy đủ là William James Durant (1885-1981), sử gia, triết gia, nhà văn nổi tiếng người Mỹ. Từng được trao giải Pulitzer. Ông có ảnh hưởng lớn đến các vấn đề xã hội, chính trị, tư tưởng đương thời cũng như sau này.
Những anh hùng của lịch sử là một tác phẩm cho thấy rất rõ quan điểm của Durant về việc sử gia phải đồng thời là một triết gia. Ông nỗ lực nghiên cứu, nghiền ngẫm để truy tìm những viễn tượng triết học chứa đựng trong các sự kiện lịch sử, từ các vấn đề tôn giáo, chính trị tới xã hội, chẳng hạn như đấu tranh giai cấp và thậm chí cả cuộc tranh cãi có tính thời sự hơn, về tính khả dĩ của việc để người đồng tính làm việc trong quân đội. Ông không hướng tới tạo dựng một thứ gọi là “lịch sử toàn bộ”, không biến cuốn sách thành bộ sưu tập ngày tháng hay bản tóm lược những điểm quan trọng nhất trong loạt sách kiệt tác trước đó (Câu chuyện của các nền văn minh). Ông kích thích độc giả hứng thú theo đuổi những “hình tượng anh hùng” mà họ cảm thấy thuyết phục nhất. Bởi vậy, trong cuốn sách này, bạn đọc sẽ gặp rất nhiều kiểu hình tượng anh hùng, anh hùng trên chiến trường, anh hùng chính trị, anh hùng văn hóa-nghệ thuật, anh hùng triết học và tôn giáo v.v.
VỀ TÁC GIẢ:
Nếu một người may mắn thì trước khi chết anh ta sẽ thu thập được tối đa di sản khai hóa của anh ta và truyền lại cho các con của mình. Và trong hơi thở cuối cùng anh ta sẽ biết ơn di sản vô tận này, biết rằng nó là bà mẹ nuôi dưỡng chúng ta và cuộc sống dài lâu của chúng ta.
-- Will Durant --
Đứng trước một con người bỏ ra hơn một nửa thế kỷ để nghiên cứu rồi viết một bộ sử trọn vẹn mười một tập về văn minh, thì lẽ tự nhiên ai cũng muốn biết những tổng kết gì ông ta đã rút ra từ công trình của mình; muốn biết những kỷ nguyên nào, những cá nhân nào, và những thành tựu nào được coi là vĩ đại nhất hay ý nghĩa nhất hiện rõ trong tâm trí ông ta.
Trải dài qua sự nghiệp của mình, Durant đáp ứng đòi hỏi ngày càng nhiều của công chúng muốn có những đánh giá đầy thẩm quyền như thế bằng cách biên soạn một chuỗi luận văn chứa đựng sự xếp hạng của riêng ông, như “Mười nhà tư tưởng vĩ đại nhất”, “Mười thi sĩ vĩ đại nhất” “Một trăm cuốn sách hay nhất để tự học”, “Mười đỉnh cao của tiến bộ con người”, “Mười hai niên đại quan trọng nhất trong lịch sử thế giới”. Một số luận văn này được công bố trong các tạp chí định kỳ; một số khác được trình bày trong những buổi thuyết trình đông nghẹt người nghe. Tuy nhiên, nếu bạn không tình cờ mua được các tạp chí đó, hay may mắn được tham dự một trong những buổi thuyết trình đó, bạn sẽ không thể biết được các tổng kết của ông về những vấn đề này. Rất may là tất cả các luận văn này đã được tập hợp lại trong Những bộ óc và những ý tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại.
Quả thực, Durant được biết đến như một “triết gia dịu dàng” và “vị thánh cấp tiến”, vì ông luôn tìm cách trình bày những thành tựu tích cực trong các biến cố con người và lịch sử. Nói ngắn gọn, Durant chọn dùng ngòi bút để rọi sáng những đỉnh cao kỳ vĩ trong lịch sử của chủng loài chúng ta.
Những bộ óc và những ý tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại là cuốn sách chứa đựng những điều tuyệt vời của di sản chúng ta được truyền trao vì sự khai trí và ích lợi của các thế hệ tương lai, đầy sự thông tuệ và sắc sảo của Durant, và khả năng độc đáo lý giải đến tận sâu thẳm các biến cố và ý tưởng bằng những từ ngữ giản dị và kích thích. Nó là cuốn sách vừa là một dẫn nhập tuyệt vời vào các trước tác của Will Durant vừa là một đúc kết, một sự định lượng về thiên tài, một cuốn cẩm nang du hành vào những điểm dừng chân bắt buộc trong hành trình chiêm ngưỡng phong cảnh lịch sử con người.
Theo Will Durant, tác giả cuốn sách Lịch Sử Văn Minh Ả Rập: "Đa số độc giả cho cuốn toát yếu văn minh Hồi giáo này dài quá, nhưng các học giả sẽ chê nó ngắn quá, thiếu sót. Chỉ tại những điểm tuyệt đỉnh của lịch sử, xã hội mới sản xuất được cùng trong một thời gian những vĩ nhân trong chính giới, giáo giới, trong văn học, hóa học, triết học và y học nhiều như Hồi giáo trong bốn thế kỉ từ Harounal-Rashid tới Averroes... Nhưng một phần lớn, nhất là về chính trị, thơ ca và nghệ thuật là riêng của dân tộc Ả Rập và nó quý vô cùng."
Ngược dòng thời gian để xem văn minh nhân loại và vạn vật muôn loài được hình thành như thế nào.
Bạn có biết lịch sử hình thành văn minh nhân loại được hình thành như thế nào không? Và cho tới hiện tại nền văn minh đã và đang ở đâu không? Mỗi giai đoạn lịch sử qua đi là một điểm nhấn mấu chốt mà gần như người xảy ra những biến cố hoặc dấu tích đặc trưng cho thời kỳ đó.
Nguồn gốc văn minh từ đâu?
Theo các nhà khoa học, loài người phát triển từ thuở hoang sơ cho đến nay ước khoảng mười nghìn năm, gồm các thời Cổ Đại, Trung Cổ, Cận Đại và Hiện đại. Ở mỗi thời đại, xã hội loài người nổi lên một số vùng, hoặc một mảnh đất mà ở đó xã hội cư dân ở điểm tập hợp được các giá trị tiên tiến vượt trội trong nhiều lĩnh vực - hình thành nền văn minh.
Một số thống kê cụ thể ở thời Cổ Đại có 8 nền văn minh lớn: nền văn minh Ai Cập cổ đại, nền văn minh Hy Lạp, nền văn minh La Mã, nền văn minh Tây Á, nền văn minh Ấn Độ, nền văn minh Trung Hoa, nền văn minh Maya và nền văn minh Andes.
Để có nền văn minh, chúng ta đã trải qua giai đoạn cây cỏ hoang vu, chưa có con người chỉ có đất, đá và nước, khí hậu khắc nghiệt, dần dần hình thành sự sống từ thiên nhiên với những vi thể vô cùng nhỏ. Những nguyên tố căn bản làm tiền đề cho sự sống là : Các bon, Oxy , Hydro và Ni-tơ. Bốn nguyên tố này tạo thành các chất hữu cơ của sự sống và các chất hữu cơ ngày càng phức tạp dần. Theo điều kiện trái đất, những nguyên tố đó được sắp xếp thích hợp thành nước, dưỡng khí, các chất hữu cơ, đạm… Những nhân tố này là điều kiện để hình thành loài người và sự tồn tại của loài người cũng như muôn vật khác.
Hơn nữa, với thế giới vật chất, tất nhiên rất nhiều giả thiết đưa ra để chứng minh cho những luận điểm về sự hình thành của vũ trụ này, của nền văn minh này. Nhưng văn minh xuất hiện khi con người xuất hiện. Sự sáng tạo của con người, sự tiến hóa của loài người tạo nên những giá trị mà chúng ta gọi là văn minh. Thiên nhiên có biến động và tạo nên những kiệt tác nào đi chăng nữa thì sự khám phá ra vẫn phụ thuộc vào con người.
Tại sao chúng ta nên tìm hiểu về nguồn gốc văn minh?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu - chuyên gia nghiên cứu về lịch sử hiện nay đã nói rằng: “Biết về lịch sử, biết về văn minh nhân loại không chỉ là việc nhắc lại quá khứ để biết quá khứ, mà là để hiểu hiện tại và biết tương lai. Không nghiên cứu lịch sử, văn minh nhân loại như một khoa học thì không thể nhận thức được những gì đang và sẽ xảy ra, bài học và kinh nghiệm lịch sử chỉ có ích cho thế hệ sau nếu nó giúp thế hệ lựa chọn và tự định đoạt con đường tương lai”.
Như vậy, lý do mà chúng ta cùng ngoảnh lại nhìn lại lịch sử nhân loại như sau:
Hiểu về sự phát triển văn hóa nhân loại qua các mốc thời gian
Văn hóa là nhân tố quan trọng với con người chúng ta. Không có có một nền văn hóa, nền văn minh nhân loại từ cổ đại đến nay thì liệu có chúng ta ở đây hôm nay hay không.
Vậy cái gì tạo nên văn minh? Là văn hóa tạo nên văn minh, lịch sử thì tạo nên dòng chảy văn hóa. Lịch sử là xương sống của nền văn hóa, văn hóa sẽ khác nhau ở mỗi thời kỳ khác nhau.
Là một thành viên nhỏ trong một đất nước, chúng ta biết được sự hình thành đất nước này do đâu mà có, đất nước này có gì đặc trưng hay đất nước này đã trải qua những năm hình thành, phát triển với nền văn minh nhân loại nào. Hiểu về nguồn gốc văn minh giúp chúng ta có được góc nhìn chung nhất về một nền văn hóa của đất nước nói riêng và của nhân loại nói chung, giúp lý giải các biểu hiện văn hóa, từ đó có thể đặt ra phương pháp phù hợp để phát triển văn hóa theo hướng tích cực.
Tìm hiểu nguồn gốc văn minh sẽ nhận thức được vận động xã hội để định đoạt tương lai
Lịch sử là những gì đã qua đi, và tương lai phía trước rồi cũng sẽ trở thành lịch sử ở một mốc thời gian nào đó, nó giống như một dòng sông dài vô tận. Nếu như chúng ta có cái nhin tổng quan được văn minh nhân loại một cách khoa học và có hệ thống cũng như việc chúng ta tìm hiểu dòng chảy từ thượng lưu đến chỗ chúng ta đang đứng sẽ cho chúng ta kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin để tiếp tục theo dòng sông tiến về phía trước.
Cũng giống như bạn là cá thể của một quốc gia,hiểu về lịch sử đất nước mình, lịch sử thế giới, biết được những sự kiện lịch sử thực tế diễn ra như thế nào, cho chúng ta khả năng lựa chọn và quyết định trong các sự việc ở hiện tại và tương lai.
Hiểu nguồn gốc văn minh tạo nên nền tảng để phát triển bền vững
Việc nghiên cứu, tìm hiểu về văn minh nhân loại một cách khoa học cho chúng ta nền tảng vững chắc để quyết định những vấn đề quan trọng cho tương lai.
Chúng ta chỉ cần hiểu ở tầm cá nhân mình, hiểu về văn minh nhân loại là hiểu về lịch sử một cách đúng đắn. Trong văn minh có kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, địa lý, con người,... Bạn biết xu hướng hay văn minh cũng đồng nghĩa với biết lựa chọn cho mình, con người thân, cho bạn bè những phương diện tốt nhất trong đời sống, kinh tế, văn hóa, giáo dục. Hiểu được chuyển biến kinh tế trên thế giới cho chúng ta quyết sách kinh doanh đúng đắn. Hiểu được sự biến động của thời tiết, chúng ta biết cách phòng tránh để tổn hại là bé nhất. Những điều đó là nền tảng để hình thành nên những nền văn minh mới cho nhân loại. Đó chính là sự bền vững của nền tảng nghiên cứu và tìm hiểu văn minh một cách khoa học.
Và thực tế cũng cho thấy rằng, ở những nước văn minh, nơi lịch sử được coi trọng và nghiên cứu một cách bài bản, thì xã hội phát triển tốt hơn và bền vững hơn so với các đất nước xem nhẹ và giấu giếm lịch sử.
Cuốn sách “Nguồn gốc văn minh” của Nguyễn Hiến Lê là kiệt tác không nên bỏ lỡ
Không ai còn quá xa lạ với nhà văn, nhà chính trị, dịch giả,.. nổi tiếng Nguyễn Hiến Lê nổi tiếng với những tác phẩm để đời như Đắc Nhân Tâm, Quẳng gánh lo và vui sống, sống đời đáng sống,... Cuốn “Nguồn gốc văn minh” sẽ mang đến cho các bạn đọc một cách hiểu sâu sắc về văn minh nhân loại, sự tồn tại và phát triển từ thời con người còn chưa xuất hiện. Và được cụ thể hóa nguồn gốc văn minh qua các phương diện: Kinh tế, chính trị, lý luận, tinh thần.
Nguồn gốc của văn minh được hình thành từ nhiều yếu tố
Theo tác giả, văn minh là sự sáng tạo văn hóa nhờ một trật tự xã hội gây ra và kích thích. Nó gồm 4 yếu tố căn bản: sự phòng xa về kinh tế, sự tổ chức chính trị, những truyền thống luân lý, sự thăng tiến tri thức và phát triển nghệ thuật. Văn minh tùy thuộc vào nhiều yếu tố, những yếu tố đó có thể làm cho nền văn minh tiến triển nhanh hay chậm.
Đầu tiên, yếu tố địa chất. Người ta có thể nói rằng văn minh là một màu phụ giữa hai thời đại băng giá. Nếu một luồng khí lạnh lại xảy ra nữa thì tất cả công trình của nhân loại sẽ bị phá hỏng và băng, đá phủ hết, lúc đó con người buộc phải đi đến nơi nào đó để có thể sinh tồn trên thế giới này. Hay, chỉ cần một cơn địa chấn từ dưới lòng đất, dưới đáy biển gây nên động đất, sóng thần, núi lửa cũng khiến mọi thứ bị chôn vùi.
Thứ hai, Văn minh của nhân loại cũng dựa vào những yếu tố về địa lý. Khí hậu nóng ẩm sẽ là cơ hội cho lũ sâu bọ và các bệnh truyền nhiễm phát triển, con người từ đó mà suy yếu hơn về sức khỏe do vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể. Một khi sức khỏe con người suy giảm thì khả năng sáng tạo cũng từ đó mà vơi đi.
Thứ ba, yếu tố về kinh tế còn quan trọng hơn ảnh hưởng đến nguồn gốc văn minh. Một dân tộc có thể có những chế độ chính trị vững vàng, nên tri thức cao thì văn mình cũng từ đó mà đi lên. Thử nhìn lại, bạn đầu con người săn bắn mỗi ngày để sinh tồn, nhưng giờ đây những ngành công nghiệp ở các tòa nhà cao tầng, khu chế xuất mọc lên như nấm. Đó là cả một quá trình dài trải qua nhiều thế hệ của con người xưa đến nay
Thứ tư, yếu tố về tâm lý là cần thiết cho sự tạo ra văn minh. Tâm lý của con người tạo ra những trật tự cho xã hội. Văn minh mỗi giai đoạn đều khác nhau và tâm lý con người lúc đó cũng không giống nhau. Thời cổ đại, người ta chỉ quan tâm đến chuyện sống còn, làm sao để sống, nhưng bây giờ thì sao, ngoài tâm lý làm sao để có cuộc sống an nhàn hơn, người ta còn mong được tiền tài lộc để cuộc sống sung túc.
Tất cả những điều kiện ấy, hoặc một trong những điều kiện ấy mất đi thì nền văn minh cũng dễ dàng bị tiêu diệt.
Cuốn sách “Nguồn gốc văn minh” của Nguyễn Hiến Lê đi sâu vào những khía cạnh hình thành văn minh
Nguồn gốc văn minh được hình thành bởi những khía cạnh khác nhau. Đi sâu vào mỗi khía cạnh, tác giả sẽ giúp người đọc hình dung một cách bao quát lịch sử văn minh rõ ràng mà chỉ cần tập trung vào cuốn sách, dường như bạn sẽ thấy thế giới nhân loại này từ lúc hình thành đến thời kỳ huy hoàng được tác giả tóm lược một cách dễ hiểu.
Nguồn gốc văn minh qua yếu tố kinh tế: Người đọc sẽ thấy thời gian văn minh diễn ra từ khi con người hình thành đến nay trải qua 3 giai đoạn: từ săn bắn tới cày cấy, nền móng của công nghệ, tổ chức kinh tế. Sự phát triển đi lên được chứng minh qua các hoạt động kinh tế từ nông nghiệp, công nghiệp cho tới dịch vụ.
Nguồn gốc văn minh qua yếu tố chính trị: Hiểu được nguồn gốc của quốc gia, luật pháp và gia đình trong tổng hòa các mối quan hệ từ trước đến nay.
Nguồn gốc văn minh qua yếu tố lý luận của văn minh: Những lý luận được làm rõ theo góc độ này bao gồm lý luận hôn nhân, lý luận về tính dục, lý luận về xã hội và lý luận về tôn giáo. Với những lý luận bạn sẽ biết được nguồn gốc và phương pháp lý luận đó, như vậy sẽ dễ dàng nắm chắc được nguồn gốc văn minh hơn.
Nguồn gốc văn minh qua yếu tố tinh thần: Bao gồm văn chương, khoa học, nghệ thuật sẽ là khởi điểm cần thiết chi phối đến các yếu tố trên. Chữ viết là văn minh nhân loại, đại diện cho sự sáng tạo trong kênh phương tiện giao tiếp. Từ chữ viết, hình thành nên văn chương, âm nhạc,... đại diện cho sự sáng tạo của con người. Những nhân tố này khơi nguồn cho những yếu tố khác của nền văn minh.
Cuốn “Nguồn gốc văn minh” của Nguyễn Hiến Lê sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc ngược dòng thời gian để hiểu và biết về những tiến trình văn minh trong quá khứ đến hiện tại. Đừng chần chừ gì nữa, hãy tìm đọc cuốn sách để giúp mình hiểu được các mốc văn hóa qua các mốc thời gian, nhận thức được sự vận động của xã hội để định đoạt tương lai mình cũng như có được nền tảng để phát triển bền vững nhé.
Tải sách PDF tại TuSach.vn mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng cho người yêu sách. Với kho sách đa dạng từ sách văn học, sách kinh tế, đến sách học ngoại ngữ, bạn có thể dễ dàng tìm và tải sách miễn phí với chất lượng cao. TuSach.vn cung cấp định dạng sách PDF rõ nét, tương thích nhiều thiết bị, giúp bạn tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi. Hãy khám phá kho sách phong phú ngay hôm nay!
Sách kỹ năng sống, Sách nuôi dạy con, Sách tiểu sử hồi ký, Sách nữ công gia chánh, Sách học tiếng hàn, Sách thiếu nhi, tài liệu học tập